Tuesday, October 9, 2007

Samu't Saring Kiorvs

Napaka-convenient ng salitang "chorva, chenes, chenelyn" at ang recent, "kiorvs". Kung wala ang salitang iyan, siguro mawiwindang ako sa pagsasabi ng mga bagay na, either walang katumbas na salita, o hindi masambit ng aking abang dila. :D

***

Badtrip + malungkot ako ngayong araw na ito. Hindi ko alam kung bakit pero sabi ni Sir Isko, mukhang alam na niya ang dahilan. Pero deny-to-death ang lola n'yo. Hehehe... Siguro nga dahil sa mga kiorvs sa tabi-tabi na hindi ko alam kung paano i-chorva. Hahaha... At sa sobrang badtrip at lungkot ko, inilibot ako ni Sir Isko dun sa may oble. Parang ang layo e ang lapit lang naman nun sa faculty room. May nabuo kaming teorya tungkol sa aking kiorvs mula sa aming paglalakad. Sabi namin, baka kaya ganito ang pakiramdam ko ay dahil sa nararamdaman kong nakukulong ako. Ayoko kasi talaga ng ganoong pakiramdam. At since mabilis rin akong mabato, hindi ako pwede sa monotonong buhay, ayoko ng routinary na gawain. Ayun. After naming maglalakad-lakad, medyo nabawasan ang aking kabadtripan. Medyo lang pero siyempre hindi 'yun tuluyang mawawala kasi...


***

Kahapon, Lunes 'yun, nag-videoke kami nina Arjay at Isko. At natawa kami bigla kasi naisip namin na masyadong makabagbag damdamin ang aming mga napiling kanta. Sabi namin, ang pamagat ng concert series namin na iyon ay "Mga Pag-ibig na may Kaakibat na Tandang-Pananong, at Sandamakmak na Tandang-Padamdam"... At ayun, na-LSS kami ni Isko sa kanta ni Arjay "If we had an exchange of hearts..."


***

May mga kantang laman ng playlist ko sa utak lately at ito ang mga 'yon:

"Hindi mahanap sa lupa ang pag-asa
Nakikiusap sa buwan...
Himala, kasalanan bang humingi ako sa langit ng isang himala?"

"Anong nadarama tuwing nakikita kang dumarating?
Tuliro! Di malaman ang gagawin.
At wala nang ibang makapipigil sa akin
At wala nang ibang nakapagbabago ng aking isip sa'yo"

"How can something so wrong feels so right all along,
Catch me, I'm falling for you
And it's wrong for me to feel this way
And I don't know what to do without you..."

"If we fall in love, maybe we'll sing this song as one
If we fall in love, we can right a better song than this"

"You are my sweetest downfall
I loved you first, I loved you first
Beneath the sheets of paper lies my truth
I have to go, I have to go..."

"Eto na naman ako sa aking kabaliwan
Na sinasabi nga nilang suntok sa buwan
Ngunit hindi hihindian ng tulad kong natuto nang
Magpalipad ng saranggola sa ulan"


***

Ayun... sandamakmak ang papel na tsinetsekan ko at may gana pa akong maggaganire, kamusta naman 'yun. Hay naku. Sana matapos na ang semestreng ito, at sana makagala na ako sa iba pang lupain ng Pilipinas bago pa maibenta ni Gloria ang lahat ng ito. At sana rin, may magandang mangyari sa buhay ko sa mga susunod na araw/buwan/taon.

***

May ilang kasal akong kailangan puntahan ngayong taon. At sana makita ko man lamang si Bernie bago matapos ang 2007. Sana wala pa siyang asawa/girlfriend/boyfriend... ahahaha... At gagawin ko na ang mga bagay na dapat sana'y dati ko pa ginawa. Hehehe

***

Knock-knock!

Who's there?

Dec.25, 2006

Who?

"Last Christmas, I gave you my heart..."

Knock-knock!

Who's there?

Dec. 26, 2006

Who?

"...but the very next day, you gave it away..."

Knock-knock!

Who's there?

Dec. 25, 2007

Who?

"...this year, to save me from tears, i'll give it to someone special..."

Ahahahahaha

***

'Yun na lang muna! Ang haba na nito e... Ahehehe... :D

No comments:

Post a Comment